Tiếp tục với chuyên đề mở bài kết bài các tác phẩm lớp 12. Hôm nay chúng ta cùng nhau đến với bài viết tiếp theo Mở bài kết bài chiếc thuyền ngoài xa hay đừng hỏi
Mở bài chiếc thuyền ngoài xa gián tiếp
Muốn biết ý nghĩa của Hòa Bình, hãy hỏi những người chiến binh vừa trở về từ nơi lửa đạn. Muốn biết giới hạn của thời gian, hãy lắng nghe niềm khao khát còn được nhìn thấy bình minh của những kẻ đang phải mang bệnh hiểm nghèo. Và để cảm nhận được tầm vóc của người phụ nữ Việt Nam, xin hãy nhìn vào sự hy sinh và những giọt nước mắt của những người phụ nữ ấy dành cho gia đình của mình. Và đại diện cho hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam trong những năm tháng trước là người đàn bà hàng chào trong truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa.
(Vận dụng một cách linh hoạt mô típ trên để viết được nhiều mở bài khác )
Liên quan:Sơ Đồ Tư Duy Chiếc Thuyền Ngoại Xa Ngắn Gọn Dễ Hiểu
Mở bài trực tiếp chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu người đã thổi một nàn gió mới vào văn học Việt Nam thời kì đổi mới. Với sự chiêm nghiệm sau sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời, Nguyễn Minh Châu đã mang đến cho người đọc Chiếc thuyền ngoài xa. Nơi mà tác giả gửi gắm những thông điệp đặc biệt mà mình đã trải nghiệm về cuộc sống, con người và đặc biệt là hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam.
Mở bài chiếc thuyền ngoài xa hay
Chân lý là sự nhận thức đúng đắn hiện thực khách quan trong bộ óc con người. Vì vậy chân lý sẽ phát triển cùng nhận thức của xã hội. Có những khẳng định được đúng một cách hiển nhiên và cũng có những chân lý được chứng minh và kiểm nghiệm thực tế, thể hiện tính chất phổ quát và không tìm được sự kiện trái ngược. Từ những đúc kết ấy Nguyễn Minh Châu đã mang người đọc đến những chân lý mà ông đã gửi gắm trong truyện Ngắn chiếc thuyền ngoài xa.(Vận dụng một cách linh hoạt mô típ trên để viết được nhiều mở bài khác )
Đọc thêm: Mở Bài Kết Bài Vợ Nhặt Đặc Biệt
Mở bài chiếc thuyền ngoài xa người đàn bà
Mỗi khi cầm bút, người nghệ sĩ dù muốn hay không, dù không nói ra hay bộc lộ trực tiếp thì đều viết dưới ánh sáng của một “tuyên ngôn nghệ thuật” nào đấy. Ta từng bắt gặp nhiều tuyên ngôn nghệ thuật của những nhà văn nhà thơ lớn của dân tộc như Nguyễn Đình Chiểu, Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh…Những tuyên ngôn nghệ thuật ấy không còn của riêng các ông nữa, chúng đã trở thành tuyên ngôn nghệ thuật của cả một thế hệ cầm bút, hơn nữa còn là tuyên ngôn nghệ thuật của cả một thời đại văn học. Viết Chiếc thuyền ngoài xa nhà văn Nguyễn Minh Châu muốn qua đó phát biểu những suy nghĩ, quan điểm của mình về cuộc sống, con người và nghệ thuật. Ở đó người ta thấy được hình ảnh người đàn bà hàng chài lam lũ xấu xí nhưng ẩn chưa nhiều vẻ đẹp khuất lấp.
(Vận dụng một cách linh hoạt mô típ trên để viết được nhiều mở bài khác )
Mở bài Nâng cao chiếc thuyền ngoài xa
Một người nào đó đã từng nhận xét: Suy cho cùng thì ý nghĩa thực sự của văn học là góp phần nhân đạo hóa con người. Tác phẩm văn học là sản phẩm tinh thần của con người, do con người làm ra để đáp ứng nhu cầu của nó. Vì vậy một tác phẩm văn học thực sự có giá trị khi nó nên tiếng vì con người, ca ngợi và bảo vệ con người. Với ý nghĩa đó Nguyễn Minh Châu đã cho người đọc thấy những giá trị sâu sắc mà ông thổi vào trong Chiếc thuyền ngoài xa để nói nên hình ảnh con người, cuộc sống.
Đọc thêm: Mở Bài Kết Bài Hay Cho Vợ Chồng A Phủ Gây Ấn Tượng Ngay Với Giám Khảo
(Vận dụng một cách linh hoạt mô típ trên để viết được nhiều mở bài khác )
Mở bài gián tiếp tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa
Một trong những cái tên nổi tiếng của làng văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới chính là Nguyễn Minh Châu. Ông được coi là người “mở đường tinh anh và tài năng nhất”. Trước năm 1975, ông là một cây bút sử thi lãng mạn, viết nhiều về đề tài người lính. Tuy nhiên, sau năm 1980, sáng tác của ông đi sâu vào cảm hứng đời tư thế sự với vấn đề đạo đức, và triết lý chân thực. Một trong những tác phẩm tiêu biểu cho phong cách ấy là ‘Chiếc thuyền ngoài xa’.
Đọc thêm: Phân Tích Rừng Xà Nu Truyện Ngắn Xuất Xắc Của Nguyễn Trung Thành
Kết bài chiếc thuyền ngoài xa hay
Qua truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu đã nêu lên bài học về cái nhìn đa diện, cái nhìn khám phá trong sáng tạo nghệ thuật đối với các nghệ sĩ chân chính. Từ tình huống truyện có ý nghĩa khám phá, phát hiện về sự thật đời sống và qua sự thay đổi nhận thức của Phùng, của Đẩu, tác giả đã khẳng định mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực. Theo ông, bổn phận của người nghệ sĩ là phải phát hiện ra bản chất của cuộc đời. Cái Đẹp, cái Thiện trước hết phải là sự chân thực, Cuộc sống vốn phức tạp, chúng ta không thể đơn giản, sơ lược khi nhìn nhận con người và cuộc sống mà cần có cái nhìn tỉnh táo, sâu sắc cùng với sự tìm tòi, phát hiện để hiểu đúng bản chất của nó.
Cảm ơn mọi người đã theo dõi trọn vẹn bài viết Mở bài kết bài chiếc thuyền ngoài xa hay đừng hỏi của Hocvan12. Chúc bạn học tập hiệu quả cùng Hocvan12
Originally posted 2019-01-28 15:11:44.
Để lại một phản hồi