Bài giảng Vợ Nhặt của Kim Lân hay nhất

0
55
Bài giảng Vợ Nhặt
Bài giảng Vợ Nhặt

Bài giảng Vợ Nhặt

ĐỀ BÀI: Phân tích giá trị nhân đạo sâu sắc của “Vợ nhặt”- Kim Lân.

Dàn Ý Chính: dựa vào Bài giảng Vợ Nhặt

1.Trong tác phẩm văn học, giá trị nhân đạo là giá trị cơ bản của tác phẩm văn học chân chính. Nó được tạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc đối với nỗi đau khổ của của con người., sự nâng niu, trân trọng những nét đẹp trong tâm hồn con người và niềm tin vào khả năng vươn dậy của nó.

Liên quan: Giáo án Vợ Nhặt theo hướng phát triển năng lực

2.Vợ nhặt là tác phẩm văn học thấm đẫm tinh thần nhân đạo.

a/ Truyện bộc lộ niềm xót xa, thương cảm đối với cuộc sống bi đát của người dân nghèo trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. Sự thật bi thảm này hắt bóng đen lên từng trang viết, ám ảnh từ đầu đến cuối tác phẩm. Bằng tài năng của mình, Kim Lân đã miêu tả nạn đói bằng những chi tiết thật cụ thể, sinh động, giàu giá trị nghệ thuật.

-Bức tranh ngày đói: …

-Cái đói đã đẩy người lao đông cực chẳng đã phải từ bỏ lòng tự trọng và danh dự vốn có của mình. Người đàn bà vợ theo của Tràng lâm vào hoàn cảnh bi đát….. còn Tràng thì nghèo đến nỗi không thể lấy nỗi vợ…

-Đôi lứa được hình thành, nhưng niềm vui, hạnh phúc của họ thật mong mmanh, họ phải sống trong lo âu, trong sự đe dọa của cái đói, cái chết.

+ Phản ánh chân thực tình cảnh thê thảm, thân phận tủi nhục của người lao động nghèo trong nạn đói khủng khiếp 1945. Niềm xót xa, thương cảm đối với cuộc sống bi đát của người nông dân nghèo trong nạn đói thê thảm.

b/ Qua ngòi bút của Kim Lân, những con người đói khát, cận kề với cái chết vẫn khao khát tổ ấm gia đình, vẫn cưu mang, đùm bọc lẫn nhau, tin vào sự sống, hi vọng ở tương lai. Niềm tin mãnh liệt của nhà văn vào phẩm giá tốt đẹp của con người, nâng niu trân trọng những nét đẹp tìm ẩn trong tâm hồn con người, trân trọng khát vọng sống của con người. Đó là chiều sâu nhân đạo của tác phẩm.

Liên quan: Mở bài kết bài Vợ Nhặt hay nhất

3. Đánh giá chung:      

Chiều sâu nhân đạo của tá phẩm chính là  niềm tin tưởng sâu sắc vào con người lao động, vào bản chất tốt đẹp, khát vọng sống mạnh mẽ của con người, ở đây, giá trị nhân đạo có sự khác biệt hoàn toàn với tư tưởng nhân đạo của những nhà văn hiện thực trước cách mạng tháng Tám.

Gửi phản hồi